Chào mừng bạn đến với haroma.vn

Tin tức

Bếp công nghiệp - Những khu vực của gian bếp công nghiệp

01/10/2019

Bếp công nghiệp là khu vực đặc biệt quan trọng của các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, căng teen, và các đơn vị khác.Có thể hiểu đơn giản, bếp công nghiệp là khu vực chế biến và làm chín thức ăn với số lượng lớn để phục vụ cho một số lớn người dùng. Chính vì lý do cung cấp thức ăn cho lượng lớn khách hàng nên khu vực bếp cần luôn được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bếp công nghiệp và thiết bị đi kèm phải được chọn lựa cẩn thận và vệ sinh thường xuyên để luôn sạch sẽ.

bep-cong-nghiep-nha-hang

Bếp công nghiệp nhà hàng

Bếp công nghiệp được chia thành các khu vực để tiện cho việc vận hành và xử lý nguyên vật liệu khi đưa vào bếp.

  • khu giao nhận : Là nơi các nhân viên giao nguyên liệu thô ban đầu, chuyển vào bếp để tiến hành sơ chế và chế biến. khu vực này phải đảm bảo diện tích đủ lớn để có thể sử dụng xe đẩy với khối lượng nguyên liệu nhiều. 

  • Khu vực kho: Là nơi chứa các công cụ dụng cụ phục vụ quá trình nấu, chứa các nguyên liệu chưa cần sử dụng. khu vực kho cần đặt vị trí thuận lợi để nhân viên có thể dễ dàng di chuyển và lấy các dụng cụ cần thiết cho việc triển khai hoạt động của bếp.

  • Khu vực sơ chế: Là khu vực mà các nguyên liệu đầu vào sẽ được xử lý trước, làm sạch, bóc vỏ, tách biệt các thành phần theo yêu cầu của món ăn. Để đảm bảo vệ sinh khu vực sơ chế của bếp ăn công nghiệp, cần luôn giữ vệ sinh chung, quét dọn và vệ sinh hàng ngày. có sử dụng bao tay trong quá trình sơ chế.

  • Khu vực nấu: Là nơi làm việc của các đầu bếp. Các nguyên liệu sau xử lý sẽ được chuyển vào khu vực nấu để các đầu bếp thực hiện các công đoạn còn lại trong quá trình tạo ra các món ăn khác nhau. Khu vực nấu là nơi cần được lưu ý nhất. từ việc sắp xếp các đồ đạc để tránh nguy cơ cháy nổ, cho đến việc vệ sinh, sắp xếp gọn gàng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. 

  • Khu vực soạn chia: Sau bước nấu, các nhân viên cần soạn đồ đã qua xử lý và soạn theo đơn đặt hàng của khách. Khu vực này cần rộng rãi, thoáng và không được để quá nhiều các thiết bị ở gần. Các nhân viên sẽ nhận thức ăn từ khu vực nấu. soạn lại theo bàn và chuyển đến cho khách

  • Khu vực phục vụ: Là nơi giao đồ cho nhân viên phục vụ mang đến bàn của khách đã order. 

  • Khu vực rửa: Đây là nơi thực hiện các công việc như rửa công cụ dụng cụ trong quá trình nấu, rửa đát đũa, cốc chén đã qua sử dụng.

Tất cả các khu vực trong khu vực của bếp ăn công nghiệp cần phải được chú trọng về khâu an toàn thực phẩm. Bếp công nghiệp thường xuyên được kiểm tra đánh giá chất lượng bởi các đơn vị y tế. Nếu đơn vị nào không đảm bảo được các tiêu chí an toàn vệ sinh thì phải dừng hoạt động. Chính vì thế cần quan tâm rất nhiều đến yếu tố này tại gian bếp của nhà hàng.

Bep-nha-hang-thiet-bi-bang-inox

Khu vực nấu của bếp công nghiệp

Ngoài các khu vực được kể ra ở trên thì nhà hàng cũng được trang bị các thiết bị bếp công nghiệp khác. Cụ thể có năm loại thiết bị là: thiết bị nấu, thiết bị sơ chế, thiết bị bếp inox, thiết bị lạnh công nghiệp, thiết bị điện bếp công nghiệp.

  • Thiết bị nấu: Là thiết bị làm chín thức ăn bằng cách tạo nhiệt hoặc hơi nóng

  • Thiết bị sơ chế: Sơ chế nguyên liệu, như việc cắt, thái, băm… trước khi chuyển sang nấu

  • Thiết bị bếp inox: Là các thiết bị phục vụ quá trình nấu như bàn inox, kệ inox, quầy, xe, giá inox.

  • Thiết bị lạnh công nghiệp: Là thiết bị bảo quản thực phẩm. giữ lạnh hoặc đông cho nguyên liệu

  • Thiết bị điện bếp công nghiệp:  Các thiết bị nấu, nướng và giữ nóng thức ăn bằng điện.

 


0971.799.511